Theo Chúa là theo sau Chúa chứ không phải là…

Theo Chúa là…

Theo Chúa chính là hiểu biết những gì thuộc về Thiên Chúa, nghĩa là từng bước khám phá và tuân theo ý Chúa, chứ không theo ý riêng của chúng ta.  Nhưng tại sao Chúa phải đi con đường đau khổ và chết? Chúng ta trong giới hạn con người, có thể lý giải là vì:

1) Chân lý được khẳng định rõ nhất là bằng cái chết.  Dùng cái chết để chứng minh, thì lời chứng đó hùng hồn nhất: Các thánh Tử đạo VN sẵn sàng chết để chứng minh Đạo mình theo là Đạo thật.

2) Chúa đi con đường thập giá không phải để đau khổ, để chết nhưng để diễn tả tình yêu đến cùng.  “Không có tình yêu nào lớn hơn là chết vì người mình yêu.” Mà Thiên Chúa là Tình yêu, yêu cho đến cùng!

3) Chúa Giesu chết để chuộc tội cho chúng ta. Người mang thương tích để anh em được chữa lành. Người đã chết – để anh em được sống (1Pr 2, 23-24). Thánh Phaolô nói: Anh em được chuộc bằng giá rất cao: giá máu Con Chúa. Chứng tỏ loài người chúng ta rất có giá, chứ nếu không, chỉ cần một lời nói tha tội của Con Chúa cũng đủ, đâu cần đổ tới giọt máu cuối cùng!

4) Để lại một mẫu mực cho chúng ta. Nếu Chúa Giêsu không vâng theo Ý Chúa Cha, không chịu đau khổ và không chết trên thập giá, thì con người chúng ta bản tính là 9 người 10 ý, chúng ta biết nhìn vào ai, soi vào gương nào để học được thực hiện ý Chúa khi gặp thử thách và đau khổ.

Đi theo Chúađi theo sau Chúa chứ không phải dẫn Chúa đi theo chúng ta. Làm theo ý Chúa là thực hiện những gì Chúa muốn chứ không phải là lèo lái Chúa làm theo ý mình. Vì vậy chúng ta cần cầu nguyện liên lỉ, xin Chúa soi sáng, để luôn mở rộng lòng để đón nhận thánh ý Chúa, để được ơn khôn ngoan, phân biệt ý nào là của riêng cá nhân mình và ý nào là của Thiên Chúa. Phải bình tâm, khiêm tốn, đơn thành và can đảm thực sự, chúng ta mới có thể nhận ra ý Chúa. Chúng ta hãy cầu xin cho chúng ta được sự khiêm nhường nhưng đầy can đảm, biết thận trọng, tế nhị, nhưng đầy sáng suốt, để nhận ra đâu là ý Chúa trong đời mỗi người chúng ta.  Xin Cha cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” và xin bắt đầu từ chính mỗi người chúng con.  Amen.

Giuse Trịnh Minh Trí
Mục tử và Người anh em trong Đức Kitô

 

Theo dõi thông tin từ Giáo xứ

Giáo xứ St. Helena, Philadelphia © 2024. All Rights Reserved.