Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Muà Vọng, Năm B
Trông đợi, trông mong, hay trông ngóng đều nói lên tình trạng sẵn sàng của trái tim đang nôn nao chào đón, của qủa tim đang rạo rực niềm khát khao hội ngộ, và của cõi lòng đang mở toang cho yêu thương gặp gỡ, đoàn tụ. Chính trái tim sẵn sàng đã làm nên trông đợi, và tình yêu phấn khởi, xôn xao, náo nức trong tim mới đem lại cho trông ngóng, trông mong giá trị và ý nghiã.
Thánh Gioan đã làm công việc chuẩn bị những trái tim sẵn sàng này, khi lớn iếng “kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” và rao giảng rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,4.7)
Vai trò tiền hô của Gioan như gạch nối giữa Cựu Ước và Tân Ước đã được ngôn sứ Isaia tuyên sấm từ rất lâu trước đó : “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa : Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”, để “mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu” (Is 40,3-5).
- Gioan loan báo : Đấng sắp đến là Đức Giêsu Kitô, Đấng Thiên Chúa sai đến để cứu dân Người.
Sứ điệp Gioan loan báo cho mọi người hôm nay cũng là Tin Mừng sứ thần đã mang đến cho các mục đồng trong đêm Giáng Sinh “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa” (Lc 2,10-11).
Đấng Kitô là Đấng được xức dầu, như ngôn sứ Isaia đã viết về Ngài : “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho người nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”, và chính Đức Giêsu tại hội đường Nadarét đã khẳng định và chứng thực trước các đồng hương của Ngài : “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh qúy vị vừa nghe” (Lc 4,18-19.21).
Gioan đã không loan báo một nhân vật nào khác ngoài Đức Giêsu Kitô, Đấng Thiên Sai, Đấng Cứu Thế. Ngài “hùng dũng, nắm trọn chủ quyền” (Is 40,10), nhưng “như mục tử, Ngài chăn giữ đoàn chiên của Ngài, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Ngài ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40,11). Là mục tử nhân lành, Đức Giêsu biết từng con chiên, và “hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”, để “cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10.11.14).
Gioan đã không giới thiệu một tướng quân với chiến mã oai hùng, với binh lực hùng hậu để giải phóng Ítraen khỏi ách thống trị của đế quốc Rôma, nhưng giới thiệu Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, cũng gọi là Con Người, Đấng đựợc sai đến làm “Chiên gánh tội, xóa tội trần gian” (x. Ga 1,36).
Gioan cũng đã không làm sợ, khi loan báo Đức Giêsu Kitô sắp đến, nhưng trấn an và kêu gọi mọi người hãy mở cửa lòng mình trong bình an, hãy khiêm tốn trở về với Thiên Chúa bằng nhìn nhận mình có tội, hãy đổi mới trái tim với niềm tín thác vào lòng bao dung, thương xót của Đấng Cứu Độ sắp đến, vì “Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải, để anh em được cứu độ” (2 P 3,9.15).
- Gioan đề nghị mọi người sám hối bằng trở về với lòng mình :
Khi kêu gọi mọi người : “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1,3), Gioan đề nghi mỗi người trở về với chính lòng mình, trở lui vào thâm sâu của trái tim, trở lại với ký ức, qúa khứ của đời sống. Gioan không đề nghị một chương trình hoành tráng để nghênh đón Đấng Thiên Sai, không khởi xướng phong trào rầm rộ, rềnh rang bên ngoài để chào đón Ngài, mặc dù chính ông đã qủa quyết : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc 1,7). Nhưng điều hệ trọng mà Thiên Chúa muốn ông loan báo chính là trở về với lòng mình, và chuẩn bị một trái tim sẵn sàng.
Thực vậy, con đường của Đức Chúa đi, con đường của Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ đang đến với mỗi người không là những con đường làm bằng xi măng, đá tảng, những xa lộ thẳng tắp, những cao tốc thênh thang, những con đường rợp bóng cờ, biểu ngữ, những con đường hai bên là hàng rào danh dự, là hoa tươi rải lối, là cỏ thơm lót thảm, là kèn trống ầm ĩ, tiếng nhạc vang lừng, nhưng là đường của trái tim, đường trong tâm hồn, đường công lý và tình yêu rất bé nhỏ, nhẹ nhàng, đơn sơ, chân thật.
Là Thiên Chúa giầu lòng thương xót, Đức Giêsu muốn đến với từng người qua đường thương xót của trái tim biết chạnh lòng, trắc ẩn trước khổ đau của đồng loại ; là Thiên Chúa của khiêm hạ thẳm sâu đã vâng lời cho đến chết, Đức Giêsu muốn đi vào cuộc đời mỗi người qua con đường của trái tim “hiền lành và khiêm nhường” ; là Đấng được sai đến với những người nghèo hèn, bệnh tật, bị tù đầy, áp bức, bị bạc đãi, bỏ rơi, bị sỉ vả, vu khống bất công, Đức Giêsu đến trong nhà con người qua con đường của “trái tim nghèo khó”, bởi chỉ ở đây mới có chỗ cho Thiên Chúa và những con người bé nhỏ được Thiên Chúa thương (x. Mt 11,25) ; là Đấng Cứu Độ nhân hậu, Đức Giêsu đến gặp mọi người qua con đường của trái tim bao dung, tha thứ, vì chỉ trên con đường “Tha Thứ Cho Nhau”, con người mới được gặp và gặp được Thiên Chúa.
Vâng, Đức Giêsu Kitô đã đến và sẽ trở lại để đón chúng ta lên trời với Chúa Cha. Con đường “trở lại” với con người của Ngài chính là con đường “trở về” với Thiên Chúa của những con người có trái tim sẵn sàng : sẵn sàng làm lại, sẵn sàng đứng lên, sẵn sàng bước tiếp, sẵn sàng yêu thương, sẵn sàng bỏ qua, sẵn sàng làm hoà, sẵn sàng tha thứ, sẵn sàng quên mình, từ bỏ mình để làm theo Thánh Ý Chúa. Chỉ với con đường của Trái Tim Sẵn Sàng này, Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ mới đến được với chúng ta và cư ngụ giữa chúng ta, để được hạnh phúc trong Chúa như lời Thánh Vịnh : “Tín nghiã ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghiã mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao. Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân” (Tv 84,11-14).
Jorathe Nắng Tím