Lá Thư Mục Tử Mùa Chay năm 2021
Lá Thư Mục Tử Mùa Chay năm 2021

Kính thưa Quý Ông Bà và Anh Chị Em,

Chúng ta đã trải qua những ngày đầu của mùa xuân đất trời, hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta bước vào của Mùa Xuân Ân Phúc của Đời Sống Thiêng Liêng và cũng là Mùa Tập Luyện Thần Công. Cách gọi này có ý nhấn mạnh: Mùa Chay là thời gian chúng ta được mời gọi, không chỉ thụ động để đón nhận ân phúc, nhưng còn tích cực góp phần mình, để cộng tác với ơn Chúa và làm cho ơn Chúa sinh hoa kết trái, phát sinh ơn ích và hiệu quả nơi tâm hồn cũng như cuộc sống của chúng ta, bằng việc cầu nguyện, ăn chay, hãm mình và làm việc bác ái.

Tinh thần của Mùa Chay nhắc nhớ chúng ta đặc biệt lưu tâm đến sự hy sinh, hãm mình, để hướng về Thiên Chúa là Đấng chúng ta yêu thương và tôn thời, đồng thời cũng hướng cái nhìn của chúng ta đến tha nhân, để lưu tâm và chia sẻ với những người chúng ta gặp gỡ; những người cần chúng ta giúp đỡ; những người chúng ta mang ơn; những người bằng cách này hay cách khác, đã một lần ngang qua cuộc đời của chúng ta; và cả những người chúng ta chưa một lần biết đến, nhưng vẫn liên đới với chúng ta trong tình nhân loại và tình anh em vì cùng một Cha Trên Trời.

Điểm son của Mùa Chay là Màu Nhiệm của Thập Giá, là cách thế cao quý và rõ ràng, để Thiên Chúa biểu tỏ tình yêu của Ngài cho con người cách thâm sâu và trọn vẹn nhất, đến độ chúng ta chỉ thể cảm nghiệm, mà không thể hiểu hết và cũng chẳng diễn tả bằng ngôn từ cho thấu được, mà chỉ từng bước âm thầm theo chân với Chúa Giêsu trên con đường khổn nạn của Ngài, từ những ngày chào đời nơi máng cỏ, đến thời gian công khai rao giảng về nước Thiên Chúa và đỉnh điểm và con đường khổ nạn, đến cái chết trên trần trụi, đau thương trên thập tự giá.

Trong sứ điệp Mùa Chay, năm nay, năm 2021, sau khi nhắc đến ý nghĩa của việc chay tịnh, cầu nguyện và làm việc bác ái, như Chúa Giêsu đã dạy nơi Tin Mừng Thánh Matthêu nơi chương 16 từ câu 1 đên câu 18, Đức Thánh Cha còn khẳng định: “Mùa Chay chắc chắn là mùa hy vọng, khi chúng ta quay trở lại với Thiên Chúa là Đấng vẫn tiếp tục nhẫn nại, để chăm sóc thụ tạo của Người, đang khi chúng ta lại thường ngược đãi (x. TĐ. Laudato si’, 32-33; 43-44). Thánh Phaolô thúc giục chúng ta đặt niềm hy vọng nơi việc hòa giải: “Hãy giao hòa với Thiên Chúa” (2Cor 5,20). Bằng cách đón nhận ơn tha thứ trong bí tích vốn là trọng tâm quá trình hoán cải của chúng ta, đến lượt mình, chúng ta có thể lan truyền ơn tha thứ cho người khác. Một khi bản thân đã nhận được ơn tha thứ…”

Và qua Sứ Điệp này, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tái khám phá mối dây hiệp thông với người khác, đặc biệt là với người nghèo. Ngài viết: “Lòng bác ái, nhờ sức năng động phổ quát, có khả năng xây dựng một thế giới mới. Bác ái không đơn thuần là tình cảm, nhưng là phương thế tốt nhất để khám phá những con đường phát triển hữu hiệu đối với mọi người” (Fratelli Tutti, 183).

Đặc biệt, năm nay chúng ta còn được chiêm ngắm Thánh Giuse, một mẫu gương cho chúng ta sống đức tin trong sự tín thác vào tình thương quan phòng của Chúa. Nhờ lời cầu bầu của Thánh Nhân, xin Chúa giúp cho chúng ta sống Mùa Chay năm nay cách trọn vẹn hơn, để qua những thách thức cùng với cơn đại dịch Covid-19, là cơ hội để chúng ta thanh luyện đức tin và gắn bó với Chúa hơn.

Cầu chúc Quý Ông Bà và Anh Chị Em một Mùa Chay tràn đầy thánh ân, do được thanh luyện và tài bồi bằng chính tình yêu và ân sủng của Chúa.

Trong Chúa,

Cha Trí

Theo dõi thông tin từ Giáo xứ

Giáo xứ St. Helena, Philadelphia © 2024. All Rights Reserved.