Thư Tháng Tám

Philadelphia, ngày 01 tháng 8 năm 2021

THƯ THÁNG TÁM

Kính thưa Quý Ông Bà và Anh Chị Em,

Chúng ta đang tận hưởng những ngày hè thảnh thơi, vui vầy trong bầu khí đoàn viên, như phần nào vơi đi những lo lắng, buồn đau của cơn đại dịch Covid-19 đang lui dần, để chuẩn bị cho năm học mới có khởi sắc hơn so với năm trước. Chúng ta đã sẵn sàng cho một cuộc trở lại được chờ đợi hơn một năm qua, với những sinh hoạt tràn đầy sức sống của các hội đoàn, đặc biệt là giới trẻ trong Giáo xứ, đánh dấu bằng tin vui tốt lành của Đức Tổng Giám Mục Nelson J. Perez cho việc mở lại hoàn toàn các cơ sở sinh hoạt Phụng vụ và Cầu nguyện của Tổng Giáo Phận Philadelphia và luật buộc tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật của các tín hữu Công Giáo.

Tôi xin được trích nguyên văn thư của Đức Tổng gửi dân Chúa trong Tổng Giáo Phận ngày 15/7/2021. Trong thư, ngài viết như sau:

Với tư cách cá nhân hay gia đình, tất cả chúng ta đều cảm nhận được tác động của COVID-19. Đó là giai đoạn thực sự khó khăn, đầy thử thách, phân rẽ và cô lập. Covid-19 cũng tác động đến đời sống đức tin của chúng ta. Chúa Giêsu Kitô, là Chúa và là Đấng cứu độ, đã ở với chúng ta trong suốt thời gian thử thách này và đặc biệt ở gần chúng ta nhất, khi chúng ta gặp gỡ Người trong Bí tích Thánh Thể. Qua Bí tích Thánh Thể Chúa Giêsu ban cho chúng ta ơn chữa lành, sự bình an, lòng thương xót và ơn hoán cải. Bây giờ tất cả chúng ta được trở lại gặp gỡ Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể trong niềm tin và với niềm vui đã được đổi mới.

Dưới nhiều giác độ khác nhau, cuộc sống hiện đang trở lại nhịp điệu bình thường, mỗi Giám mục Công giáo ở Pennsylvania sẽ khôi phục lại nghĩa vụ tham dự Thánh lễ trực tiếp vào các ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ Trọng, bắt đầu từ Chúa Nhật, ngày 15 tháng 8 năm 2021, là ngày kính trọng thể Đức Mẹ Maria Đồng Trinh Hồn Xác Lên Trời.

Bổn phận tham dự Thánh lễ vào các Chúa Nhật và các Ngày Lễ Trọng bắt nguồn từ Bí tích Rửa tội của chúng ta, với tư cách là người Công Giáo. Bí tích Rửa tội buộc các Kitô hữu phải hiệp nhất chính mình với Chúa Kitô tại bàn thờ trong Hy tế Thập Giá cứu độ của Người. Việc tham dự cùng nhau cử hành Thánh Thể vào ngày Chúa Nhật, là một bằng chứng cho sự thuộc về và lòng trung thành của chúng ta với Chúa Kitô và Giáo hội của Người (Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, số 2182). Đây là nền tảng cho luật buộc của Giáo Hội đối với người Công Giáo phải tham dự Thánh lễ vào các ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ Trọng (Giáo luật, số 1247) và là cách thức thể hiện tuân giữ Điều Răn Thứ Ba: Giữ Ngày Chúa Nhật (Đnl 5, 12; Xh 31, 15; Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, số 2180-2181).

Bổn phận giữ ngày Chúa Nhật, cũng như mọi khi, không áp dụng cho những người bị bệnh nặng và đau yếu, cũng như những người lo lắng nghiêm khi tụ tập vào thời điểm này. Tương tự như vậy, bổn phận này không áp dụng đối với những người chăm sóc những người không thể đến tham dự Thánh lễ trực tiếp (Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, số 2181). Những người được miễn trừ không buộc phải tham dự Thánh lễ vào các Chúa Nhật và Lễ trọng, cũng được khuyến khích dành thời gian cầu nguyện, suy niệm về Sự Chết và Sự Phục Sinh của Chúa, đọc Sách Thánh, và hiệp nhất với Chúa Kitô trong việc thờ phượng của Người đối với Thiên Chúa Cha. Những người này cũng được khuyến khích tham dự một Thánh Lễ trực tuyến dành cho những người không thể tham gia trực tiếp.

Trong tháng Tám này, cùng với Thánh Helena, Mẹ Maria và Thánh Giuse, tôi mời gọi Quý Ông Bà và Anh Chị Em, chúng ta cùng nhau cất lên lời tạ ơn Thiên Chúa bằng cách hãy cất lên lời Thánh Vịnh sau đây nhiều lần nhất có thể trong ngày, dù đọc âm thầm một mình, hay cùng cất lên trong các cuộc gặp gỡ của chúng ta:

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.”

Xin Quý Ông Bà và Anh Chị Em tiếp tục cầu nguyện cho cơn đại dịch Covid-19 được chấm dứt hoàn toàn và cầu nguyện cho anh chị em tại quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta, được kiên vững trong đức tin và niềm tín thác nơi Chúa, để vượt qua những khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Xin chân thành cảm ơn. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và xin thêm lời cầu nguyện cho tôi.

Người anh em và mục tử.

Lm. Giuse Trịnh Minh Trí

Chánh xứ

Theo dõi thông tin từ Giáo xứ

Giáo xứ St. Helena, Philadelphia © 2024. All Rights Reserved.