Thư Mục Tử Tháng Tri Ân

Thư Mục Tử Tháng Tri Ân

                                                        Philadelphia, ngày 31/10/2021

Kính thưa Quý Ông Bà và Anh Chị Em,

Chúng ta đã trải qua tháng Mân Côi với biết bao ân tình, khi cùng hiệp thông với nhau trong lời Kinh Mân Côi, để chúc tụng Mẹ và ca ngợi Chúa. Chắc hẳn, mỗi chúng ta đã cảm nếm và trải nghiệm được những ân phúc thiêng liêng trong tâm tình rất riêng. Chúng ta cũng đã qua các biến cố, sự kiện lớn nhỏ của từng người, của gia đình, cộng đoàn và Giáo xứ với suy tư và cung bậc cảm xúc khác nhau.

Trong tháng Mân Côi này, chúng ta tạ ơn Chúa cách đặc biệt vì cùng chung niềm vui với toàn thể Giáo Hội cùng với các Giáo Hội địa phương trên toàn thế giới khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI cấp giáo phận vào ngày 17 vừa qua. Thượng Hội đồng này đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô khai mạc tại Vatican ngày 9 và ngày 10 tháng 10 vừa qua ở cấp độ toàn cầu.

Chúng ta cũng tạ ơn Chúa vì hồng ân Chúa Thánh Thần mà các em Giáo xứ đã nhận được vào ngày 19 vừa qua, cũng như mừng sinh nhật cộng đoàn Việt Nam tròn 24 tuổi hiện diện tại Giáo xứ. Ngoài ra chúng ta cũng có những niềm vui các đôi mừng vui trong cam kết của Bí Tích Hôn Phối, được trở nên một với nhau thành gia đình mới. Rồi chúng ta cũng ngậm ngùi tiễn đưa tiễn những người thân thương và đáng kính đang cùng sinh hoạt với chúng ta nay rời cõi tạm, nhưng chúng ta cũng được an ủi trong niềm hy vọng các vị được hiệp hoan bên Chúa trên Thiên Đàng.

Niềm hy vọng Phục sinh không chỉ dừng lại ở những buổi cử hành phụng vụ, nhưng mời gọi chúng ta sống tâm tình: “Uống nước nhớ nguồn” trong suốt cuộc đời. Đặc biệt, trong tháng 11, chúng ta được cùng với toàn thể Giáo Hội sống niềm tri ân với ông bà tổ tiên, những người thân và những ai đã qua đời, và những ai đã hy sinh cho chúng ta có được sự sống, được ơn đức tin, được hưởng những thành quả của tiền nhân đã gầy dựng, để chúng ta có được cuộc sống này tại nơi đây.

Năm nay, Giáo Hội cho phép các tín hữu được lãnh nhận Ơn Toàn Xá dành cho các tín hữu đã qua đời kéo dài suốt tháng 11 năm nay.

Tòa Ân giải Tối cao “xác nhận và mở rộng trong trọn tháng 11 năm 2021 tất cả các ơn ích thiêng liêng đã được ban ngày 22 tháng 10 năm 2020, qua sắc lệnh số 791/20/I”. (CSR_7170_2021), với hai nội dung chính sau đây (Nguồn: vaticannews.va/vi/):

Viếng nghĩa trang và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời

“Ơn Toàn Xá được ban cho những ai viếng nghĩa trang và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, thông thường chỉ trong những ngày từ 1-8/11, có thể chuyển sang các ngày khác đến hết tháng 11. Những ngày này, do mỗi tín hữu tự chọn, có thể tách biệt nhau” (không cần các ngày liên tiếp).

Viếng nhà thờ hoặc nhà nguyện

Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng điều chỉnh việc lãnh nhận Ơn Toàn Xá vào ngày 2/11, ngày lễ “cầu nguyện cho các tín hữu qua đời”, khi viếng nhà thờ hoặc nhà nguyện và đọc một Kinh Lạy Cha và một Kinh Tin Kính, có thể dời không chỉ vào ngày Chúa Nhật trước hoặc sau đó, hoặc vào ngày lễ Các Thánh, mà còn có thể vào một ngày nào khác của tháng 11, do mỗi tín hữu tự chọn.

Chúng ta cũng chuẩn bị chỉnh đồng hồ lùi lại một giờ vào ngày 03/11 này, cũng nhắc nhở chúng ta tới mùa đông của thiên nhiên và bước vào tâm tình chờ đợi ơn cứu độ của Năm Phụng Vụ mới, bắt đầu bằng mùa Vọng.

Với bao tâm tình đó, tôi xin cảm ơn Quý Ông Bà và Anh Chị Em. Xin tiếp tục cầu nguyện cho Giáo Hội và từng người chúng ta nỗ lực sống tinh thần của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI (2021 – 2023) là “Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ”.

Xin chân thành cảm ơn và xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Lm. Giuse Trịnh Minh Trí

Chánh xứ

Theo dõi thông tin từ Giáo xứ

Giáo xứ St. Helena, Philadelphia © 2024. All Rights Reserved.