Lá thư mục tử

Kính thưa Quý Ông Bà và Anh chị em,

Xét thấy tình trạng lây lan của bệnh dịch do vi khuẩn Corona gây ra, Đức Tổng Giám Mục Pérez đã quyết định tạm thời đình chỉ việc cử hành công khai tất cả các Thánh Lễ trong Tổng Giáo phận Philadelphia trong thời gian này. Trong tư cách là một cha sở và trong tâm tình của một mục tử, tôi mong muốn những điều tốt nhất cho tất cả các thành viên trong Giáo xứ chúng ta. Chúng ta thực hiện những chỉ dậy và hướng dẫn của Tổng Giáo Phận, cũng như những chuyên viên y tế và những vị hữu trách trong chính quyền. Sau đây là những hướng dẫn xin Quý Ông Bà và Anh Chị em thực hiện cho đến khi có thông báo mới.

Các linh mục sẽ tiếp tục dâng lễ riêng trong ngày Chúa Nhật và các ngày trong tuần. Vì sự công bằng và bác ái, thì tất cả các ý lễ đã được xin trong các ngày đã định, vẫn được giữ nguyên trong các Thánh Lễ dâng theo ý chỉ đó.

Theo chỉ dẫn mới nhất của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích xác định rằng tất cả những nhà nguyện, để chầu Chúa cách âm thầm hay trọng thể đều đóng cửa, nhưng các nhà thờ được mở cửa. Nhà Thờ Hầm của Giáo xứ sẽ được mở cửa để cầu nguyện vào các ngày trong tuần, với thời gian như sau:

Chúa Nhật: 2:00 p.m. đến 5:00 p.m.

Thứ Hai: 8:30 a.m. đến 7:00 p.m. Viếng Thánh Thể

  • 12:00: trưa  Đọc Kinh Truyền Tin
  • 12:05: Chầu Phép Lành Trọng Thể
  • 12:15p.m. đến 1:00 p.m. :Xưng tội
  • 6:30 p.m. đến 7:00 p.m.: Xưng tội

Thứ Ba: 8:30 a.m. đến 10:00 a.m.
Thứ Tư: 8:30 a.m. đến 10:00 a.m.
Thứ Năm: 8:30 a.m. đến 10:00 a.m.
Thứ Sáu: 8:30 a.m. đến 10:00 a.m. ; 6:00 p.m. đến 8:00 p.m.
Thứ Bảy: 8:30 a.m. đến 10:00 a.m.

BÍ TÍCH HÒA GIẢI (VIỆC XƯNG TỘI VÀ ĐỀN TỘI)

Sự nghiêm trọng của Virus Corona sẽ được giữ để không lan rộng hay lây sang người khác, khi cử hành Bí tích Hòa giải. Việc xưng tội cá nhân là cách thức quen chúng ta thực hiện, thì vẫn tiếp tục được thực hiện trong những thời gian đã niêm yết. Trong thời gian này, các Linh mục được khuyến khích giải tội (ở một nơi thông thoáng) bên ngoài tòa giải tội (không giải tội trong tòa giải tội nhỏ và kín như tòa giải tội hiện tại của Giáo xứ).

Còn các tín hữu, vì ước ao được cử hành Bí tích nhưng không thực hiện được vì lý do này hay lý do khác, thì nên nhớ rằng Giáo lý đã dạy chúng ta về ích lợi của việc ăn năn tội cách trọn và về đặc ân do lòng khoan dung trong lúc này. Giáo lý Hội Thánh Công Giáo dạy chúng ta cả hai cách thực hành được công bố trên trang mạng của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Để dễ dàng hơn, xin nêu ra một vài điểm đề cập đến ăn năn tội cách trọn như sau: Trường hợp cá nhân tín hữu thấy mình trong cơn đau đớn không thể lãnh bí tích tha tội, thì nên nhớ rằng khi ăn năn tội cách trọn, vì yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, thể hiện bằng lời chân thành xin ơn tha thứ (mà hiện tại hối nhân có thể bày tỏ) cùng với votum confessionis (ước ao xưng tội), nghĩa là quyết tâm đi xưng tội, càng sớm càng tốt, thì đã được tha tội, kể cả tội trọng (x. GLHTCG, 1452).

Như thế, ăn năn tội cách trọn bao gồm:

  • Yêu mến Thiên Chúa.
  • Chân thành ao ước được tha thứ.
  • Tha thiết quyết tâm lãnh nhận bí tích hòa giải khi có thể.

Chúng tôi đang sắp xếp để dành một ngày đặc biệt cho việc xưng tội vào thứ Tư, ngày 08 tháng 4 năm 2020, từ 5:00 p.m. đến 6:00 p.m. và từ 7:00 p.m. đến 8:00 p.m. tại Nhà Thờ Trên (cả ba ngôn ngữ: tiếng Anh, Tiếng Tây-Ban-Nha và tiếng Việt)

Cũng có cha giải tội vào ngày thứ Hai trong Mùa Chay: Từ 12:15 p.m. đến 1:00 p.m. và từ 6:30 p.m. đến 7:00 p.m.

Các buổi cử hành Phụng vụ trực tuyến sẽ được truyền đi từ các đường dẫn sau đây:

Chúa Nhật Lễ Lá, Tuần Thánh và Tam Nhật Thánh
CHÚA NHẬT LỄ LÁ (Ngày 05/4/2020)
  • 9:30 a.m.: Trực tuyến Thánh Lễ tiếng Việt của Giáo xứ Thánh Helena tại trang mạng của cộng đoàn
  • 11:00 a.m.: Trực tuyến Thánh Lễ tiếng Anh của Tổng Giáo Phận Philadelphia
  • 12:30 p.m.: Trực tuyến Thánh Lễ tiếng Tây Ban Nha của Giáo xứ Thánh Helena Các lá sẽ được làm phép trong Thánh Lễ và sẽ được phát ra khi được phép.
THỨ NĂM TUẦN THÁNH VÀ LỄ TIỆC LY (Ngày 09/4/2020 )

7:00 p.m.: Trực tuyến Thánh Lễ 3 ngôn ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Tây-Ban-Nha và Tiếng Việt) của Giáo xứ Thánh Helena (Nhà Thờ Trên). Không kiệu Mình Thánh Chúa xuống Nhà Thờ Hầm.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH- CỬ HÀNH CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA (Ngày 10/4/2020 )
  • 2:00 p.m. : Trực tuyến Cuộc Thương Khó của Chúa bằng tiếng Anh từ Nhà Thờ Chính Tòa
  • 4:00 p.m. : Trực tuyến Cuộc Thương Khó của Chúa bằng tiếng Tây-Ban-Nha của Giáo xứ Thánh Helena
  • 6:00 p.m.: Trực tuyến Viếng Đàng Thánh Giá và Tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa bằng tiếng Việt của Giáo xứ Thánh Helena

***Lưu ý: Tập sách nhỏ về Lòng Chúa Thương Xót được gửi kèm theo thư này, đến các Gia đình Cộng đoàn Việt Nam trong Giáo xứ Thánh Helena, để làm Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Chúa Thương Xót tại các gia đình, bắt đầu từ Thứ Sáu Tuần Thánh (ngày 10/4/2020). Xin mỗi gia đình làm Tuần Cửu Nhật vào lúc 3p.m., hoặc chọn thời gian phù hợp với gia đình.

ĐÊM VỌNG PHỤC SINH (Ngày 11/4/2020)

7:00 p.m.: Trực tuyến Thánh Lễ 3 ngôn ngữ của Giáo xứ Thánh Helena Nghi thức Rửa Tội Tân Tòng và Gia Nhập Kitô Giáo không tổ chức trong Thánh Lễ Vọng Phục Sinh năm nay, nhưng được dời lại ngày khác sẽ được thông báo sau. Nước Thánh Phục Sinh sẽ được làm phép trong Thánh Lễ và có thể lấy trong những ngày tiếp theo.

CHÚA NHẬT PHỤC SINH (Ngày 12/4/2020 )
  • 9:30 a.m. : Trực tuyến Thánh Lễ tiếng Việt của Giáo xứ Thánh Helena
  • 11:00 a.m.: Trực tuyến Thánh Lễ tiếng Anh từ Nhà Thờ Chính Tòa
  • 12:30 p.m.: Trực tuyến Thánh Lễ tiếng Tây-Ban-Nha của Giáo xứ Thánh Helena
HIỆP THÔNG TRONG CÁC BUỔI CỬ HÀNH PHỤNG VỤ TRỰC TUYẾN

Về chương trình cử hành Phụng vụ thiêng liêng trong thời kỳ đại dịch Coronavirus, thật rất hữu ích cho những ai ở nhà, nhưng vẫn theo dõi các buổi cử hành trực tuyến, để hiệp thông và để nhắc nhớ chúng ta, đặc biệt về việc rước lễ thiêng liêng. Có thể chọn lựa cách thức nào thuận tiện nhất, để giúp hiệp thông với các tín hữu khác qua những lời đáp ca, các bài Thánh ca, các tư thế (đứng, ngồi hay quỳ) và các động tác. Ví dụ, có thể đứng khi công bố Tin Mừng, và quỳ khi truyền phép để hiệp thông trong các lời nguyện và khi suy tôn Thánh Giá vào Thứ Sáu Tuần Thánh. Bất cứ điều gì sẽ giúp các tín hữu tham gia để hiệp thông, đều được coi là tốt lành và có giá trị nên không được xem thường.

  •  Bí tích Rửa Tội, Xưng Tội, Đám Cưới, Đám Tang vẫn được tổ chức, nhưng lưu ý đến việc giới hạn số người tham dự và khoảng cách phù hợp giữa các người tham dự.
  •  Tất cả các cuộc thăm viếng có trao Mình Thánh cho những người đau yếu, kể cả tại tư gia, của các Linh Mục, Phó Tế hay Thừa Tác Viên Thánh Thể đều tạm ngưng.
  •  Chúng tôi sẽ tạm ngưng tất cả các sinh hoạt trong Giáo Xứ cho đến khi có thông báo mới.
  •  Chúng ta tiếp tục giữ Nhà Thờ Trên và Nhà Thờ Hầm được sạch sẽ và được khử trùng.

Tôi tha thiết nài xin mọi người thêm lời cầu nguyện, xin Chúa gìn giữ tất cả những người đã bị nhiễm COVID-19, những người tiếp xúc với những người nhiễm, các bác sĩ, nhân viên y tế, những người chăm sóc bệnh nhân, những vị hữu trách trong Giáo Hội và Chính Quyền. Nếu Quý vị muốn gửi bì thư đóng góp hàng tuần,

Xin Quý vị bỏ bì thư vào hộp thư của nhà xứ ở cửa trước.

Nếu Quý vị muốn Dâng cúng trực tuyến, Quý vị có thể vào trang mạng của Giáo xứ (sainthelenaparish.net) và nhấn vào GIVE ở góc trên của trang chủ. Nhấn vào create new account và điền các thông tin. Để biết thêm chi tiết và xem Tờ mục vụ hàng tuần, Xin vào trang mạng của Giáo Xứ: sainthelenaparish.net.

Nhà Xứ sẽ mở cửa từ: 9:00 a.m. đến 12:00 p.m. (Từ thứ Hai đến thứ Sáu).

TẤT CẢ CHÚNG TA CẦN CỘNG TÁC TRONG KHẢ NĂNG CỦA MÌNH, ĐỂ LÀM GIẢM SỰ LÂY LAN CỦA CĂN BỆNH NÀY. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN. XIN CHÚA CHÚC LÀNH CÙNG GÌN GIỮ QUÝ VỊ VÀ QUÝ THÂN QUYẾN.

Người Anh Em và Mục Tử,

Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí

Chánh xứ

Nguyện xin Chúa Phục Sinh ban cho Quý Ông Bà và Anh Chị Em Bình An, Hạnh Phúc và dạt dào Thánh Ân Mừng Chúa Phục Sinh- Alleluia!

Rev. Monsignor T. M. Trinh, Pastor
Rev. Edward A. Pelczar
Rev. Peter Welsh
Rev. Albert Gardy Villarson, OMI.
Deacon Victor I Seda
Deacon Huan C. Tran
Deacon Victor Pomales
Sr. Sophie Yondura, ssj., D. Min.
Sr. Anna Marie Lesutis, RSM.
Sr. Maryanne Zakreski,ssj.
Sr. Lan Nguyen, OP.
Sr. Joan Callahan, ssj.
Sr. Loan Nguyen, OP.

Theo dõi thông tin từ Giáo xứ

Giáo xứ St. Helena, Philadelphia © 2024. All Rights Reserved.